วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บ้านเดี่ยว : การที่จะเสริมมงคลมอบให้พร้อมกับบ้านเดี่ยวของคุณด้วย ฮวงจุ้ยของบันไดในบ้าน

บ้านเดี่ยว : การที่จะเสริมมงคลให้กับบ้านเดี่ยวของคุณด้วย ฮวงจุ้ยของบันไดภายในบ้าน


 

บันไดของบ้านก็คือทางเดินของมังกร ซึ่งนั้นก็ถือว่าเป็นการเปรียบเทียบที่ให้ความสำคัญกับบันไดบ้านเดี่ยวที่เชื่อกันว่ามีการบัญญัติหลักวิชานี้ภายหลังในกาลสมัยเฉียนหลงแห่งราชวงค์ชิง ซึ่งเป็นรัชกาลเวลาที่การที่จักให้ความสำคัญความสำคัญในเรื่องของทำเลและการดูดาว ดังที่มีเรื่องเล่าว่า จักรพรรดิเฉียนหลงได้มีการให้สร้างหอดูดาวที่ให้สูงเท่ากับหอหลิงไถ กาลสมัยราชวงศ์เซี่ย สามพันกว่าปีเพราะเกือบ เพื่อคอยดูดาวกษัตริย์ หรือไม่ ท่านอ๋องชายแดนที่จะกระด้างกระเดื่องกบฏต่อแผ่นดินของพระองค์นั้น โดยพระองค์จักเสด็จขึ้นลงหอนี้เป็นประจำ บันได ในทางฮวงจุ้ยนั้นก็ถือว่าเป็นตัวเชื่อมโยงของพลังชี่ ระหว่างพื้นบ้านของในแต่ละชั้น พร้อมกับยังเป็นตัวสร้างความเคลื่อนไหว เกิดการเคลื่อนที่ของพลังงาน ถ้าวางตำแหน่งบันไดผิด ย่อมส่งผลเสียต่อผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอน แต่ถ้าวางตำแหน่งที่ถูกต้องนั้น ก็อาจจักช่วยเสริมโชคลาภได้ ดังนั้น เราควรที่จักลองมาดูการวางบันไดที่ถูกหลักฮวงจุ้ยกันดีกว่า การสร้างบันได ไม่ใช่จะสร้างอย่างไรก็ได้ แต่ต้องให้มีความแข็งแรงแล้วก็ ปลอดภัย ไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตราย ด้วยกันเกิดอุบัติเหตุต่อสมาชิกในครอบครัวได้ง่าย
1. บันไดนั้นไม่ควรที่จะมาวางอยู่ตรงกับประตูทางเข้าบ้าน ก็เพราะว่าจะทำให้กระแสชี่ไหลเข้าบ้านไม่สะดวก อีกทั้งยังทำให้กระแสชี่ไหลออกนอกบ้านได้ง่าย ลักษณะอย่างนี้ในทางฮวงจุ้ยหมายถึง เก็บทรัพย์ไม่อยู่ หรือไม่ก็ ขัดทรัพย์ เรียกได้ว่า หาเงินมาเท่าไหร่ ก็ไม่มีเหลือเลื่อง
 2. สมมติว่าจำเป็นจะต้องการทำบันไดบริเวณอยู่หน้าประตูทางเข้าบ้าน ควรทำเลี่ยงมาทางด้านข้างแทน เพื่อให้บริเวณหน้าประตูเป็นชานพัก แต่ต้องระวังอย่าทำบันได 2 ข้าง ในลักษณะเดินขึ้นข้างหนึ่ง แล้วไปลงอีกข้างหนึ่ง ก็เพราะว่าถ้าบันไดจะเข้าข่ายเมรุเผาศพ คนโบราณถือว่าอัปมงคลยิ่ง
3. ห้ามวางอยู่ตำแหน่งบันไดเอาไว้ใจกลางของบ้าน ในทางฮวงจุ้ยจะถือว่าเป็นตำแหน่งหัวใจของบ้าน เพราะฉะนั้นการจักนำอะไรไปวางในจุดนี้ จะต้องพิจารณาให้มากๆ ซึ่งในกรณีจุดกลางบ้านเป็นบันได จะถือว่าเป็นข้อเสียแล้วก็ยังเป็นข้อห้ามในทางฮวงจุ้ย เพราะว่าจักทำให้เจ้าของบ้านอยู่ไม่ติดบ้านหรือไม่ชีพจรลงเท้า เนื่องจากบันไดมีสภาพที่เคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง นอกจากนี้ อาจทำให้เจ้าของบ้านเป็นโรคหัวใจได้ง่าย เพราะว่าถ้าวางตำแหน่งหัวใจจะมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
4. ตำแหน่งบันไดที่ดี นั้นก็ควรที่จะอยู่ข้างบ้าน อาจอยู่ซ้ายหรือไม่ก็ขวาก็ได้ เพราะว่าส่วนใหญ่จะพิจารณาจากประตูทางเข้าบ้านเป็นหลัก ถ้าประตูทางเข้าอยู่ซ้าย บันไดก็ควรอยู่ขวา แต่ถ้าประตูอยู่ขวา บันไดก็ควรอยู่ทางด้านซ้าย จึงจะถือว่าดี แต่ตำแหน่งที่ดีที่สุดควรวางไว้ส่วนกลางของบ้าน ไม่ใช่ใจกลางบ้าน อย่าสับสน เหตุผลก็คือเป็นจุดที่สะดวกที่สุด เพราะเวลาจะเดินไปหน้าบ้านหรือไม่หลังบ้าน จักมีระยะห่างที่พอๆกัน
5. บันไดไม่ควรจะอยู่ในทิศที่ตรง (ออก ตก เหนือ ใต้) อาจจักทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้านได้ การหันตำแหน่งทางขึ้นของบันไดแนะนำให้หันในทิศเฉียง เพราะว่าไม่ควรอยู่ในทิศหลักอย่าง ตะวันออก เหนือ ใต้ ไม่ใช่หรือตะวันตก เพราะว่าอาจจักทับดาวเสน่ห์ของสมาชิกในบ้าน บดบังพลังบวกต่าง ๆ ต่างว่าหันในทิศเฉียง เช่น ตะวันออกเฉียงเหนือ แทน จะช่วยเปิดทางได้มากขึ้น (ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญดูแบบละเอียด)
6. บันไดห้ามชันแล้วก็แคบ บันไดที่ดีนั้นจักต้องลาดชันไม่เกิน 45 องศา บันไดที่กว้างย่อมดีกว่าแคบ เพราะว่าจักทำให้การเดินสะดวก ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ความกว้างไม่ควรต่ำกว่า 1 เมตร ขนาดที่เหมาะสมที่สุดนั้นควรอยู่ที่ 1.2-1.5 เมตร ความสูงอยู่ที่ระหว่าง 15-20 ซม. โดยความสูงที่ดีที่สุดอยู่ที่ 17.5 ซม. กับความลึกของบันไดอยู่ที่ 25-30 ซม. หากความลึกน้อยกว่านี้จะทำให้การเดินนั้นอันตรายด้วยกันไม่สะดวก
7. บันไดบ้านไม่ควรเทออกจากด้านของประตูห้องนอนในระยะกระชั้น เนื่องแต่ที่บันไดจะมีสภาพเหมือน Slope เทออกตลอดเวลา ดังนั้นกระแสอากาศจักไหลออกจากประตูสม่ำเสมอ สมมุติประตูห้องนอนของท่านรับพลังงานจากองศาทิศทางที่ดี จักมีผลให้เกิดการนำพาพลังงานที่ดีนั้นออกไปอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นเดียวกัน โดยสภาพของบันไดที่กระชั้นกับประตูห้องนอนเกินไปนั้นคือระยะที่ต่ำกว่า 1-2 เมตร ยิ่งบันไดใกล้ประตูยิ่งมีผลกระทบมาก ทางแก้ไขให้นำม่านมากั้นระหว่างประตูกับบันได
8. ควรมีชานพักคั่นกลางบันได เพื่อป้องกันสภาพการไหลของกระแสลมกับอากาศที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาบริเวณบันได ไม่ให้มีอัตราเร่งของการไหลที่สูงจนเกินไปนัก การทำชานพักที่กลางระยะความสูงรวมของบันได ก็ถือได้ว่าจะเป็นตัวที่ช่วยในการชะลอการไหลของกระแสอากาศได้
9. ขั้นบันไดนั้นห้ามเป็นเลขคู่ เป็นก็เพราะว่าถ้าภายในทางสถาปัตยกรรมศาสตร์นั้น สถาปนิกส่วนใหญ่จักชอบออกแบบตามหลักการที่ว่า สมมตเราเริ่มทำเดินด้วยเท้าข้างใด ควรจักจบขั้นสุดท้ายด้วยเท้าอีกข้าง เพื่อจักที่ทำให้เกิดความสมดุลของการทรงตัวในขณะที่เดินขึ้นพร้อมกับลงบันได แต่คนโบราณเชื่อว่าเลขคี่จะหมายถึงคนเป็น ส่วนเลขคู่จะหมายถึงคนตาย
10. บ้านที่มีบันไดนอกบ้าน ก็คือ บันไดโจร บันไดบ้านไม่ควรอยู่นอกบ้านเดี่ยว ในการตกแต่งบ้านเดี่ยว แม้จักสวยงามแต่ถือว่าเป็นบันไดโจร นอกจากจะทำให้ผู้อาศัยมีเกณฑ์เสียเงินเสียทองแล้ว ยังเป็นการเปิดทางให้กับมิจฉาชีพเข้าสู่ตัวบ้านง่ายขึ้นด้วย
11. เกี่ยวกับบ้านทรงไทยหรือบ้านยกพื้นสูง สมมตมีบันไดออกมานอกบ้าน แนะนำให้ทำบันไดทางซ้ายหรือขวาของประตูบ้านเท่านั้น จักทำให้เก็บเงินได้ดี โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นของการวางบันไดบ้านในหลักการตามศาสตร์ฮวงจุ้ยในเชิงองศา ทิศทาง( Compass Feng Shui Theory )หรือว่าก็ คือซินแสจะวางบันไดบ้านอยู่ในองศาทิศทางที่ดีประจำอยู่ ดังนั้นเพื่อการจัดฮวงจุ้ยให้ได้ผลที่ดีที่สุดนั้นการวางบันไดควรได้รับการวางให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยตั้งแต่ช่วงออกแบบบ้านเดี่ยวก็เพราะว่าบันไดนั้นถือเป็นโครงสร้างหนึ่งของบ้บ้านเดี่ยวใหม่ที่ไม่เป็นได้แก้ไขทีหลังได้แล้ว


ภัสสร เพรสทีจ ปิ่นเกล้า-เพชรเกษม


เตรียมพบโครงการใหม่ ภัสสร เพรสทีจ ปิ่นเกล้า-เพชรเกษม บ้านเดี่ยว“ รองรับ 4 ห้องนอน* ติดถนนพุทธมณฑลสาย 4 เชื่อมต่อ เพชรเกษม-ปิ่นเกล้า-จรัญสนิทวงศ์เร็วๆ นี้  ลงทะเบียนรับอภิสิทธิ์เพื่อครอบครอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น