วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บ้านใหม่ : 12 ข้อควรระวังรู้ไว้ ถ้าหากไฟไหม้บ้าน

12 ข้อควรระวังที่ควรรู้ไว้ ถ้าหากเกิดไฟไหม้บ้าน


12

แอดมินได้เข้าใจถึงอารมณ์ของการอบรมหนีไฟของบริษัทต่างๆมา แล้วปางที่จักไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากพนักงานในบริษัทมากนักด้วย นั่นเป็นเพราะว่าส่วนหนึ่งคิดว่าไม่ตะโกรงจักเสียเวลาด้วย  กับอีกส่วนหนึ่งคิดว่าเรื่อง   ไฟไหม้   ไกลตัวบ้านใหม่ แต่ว่าแท้ที่แน่ๆแล้วเมื่อเกิดไฟไหม้ใกล้ตัวกว่าที่คิดนะค่ะ
Sanook! Home ได้รวบรวมข้อมูลมาพร้อมทั้งจักให้ความรู้เรื่องไฟไหม้จากคุณนู๋ปลาไหลมาด้วยค่ะ ได้มาจากเว็บไซต์ พันทิปดอทคอมมาฝากทุกคนค่ะ ซึ่งก็ว่าแล้วตามคุณนู๋ปลาไหลกันไปเลยนะค่ะ
มาสวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกคน แล้วในวันนี้เราจะโชคดีมีโอกาสได้อบรมเรื่องอัคคีภัยของบริษัท ซึ่งเราก็ได้คิดว่าในภาคปฏิบัติอพยพหนีไฟ เพื่อบริษัทใหญ่ๆ ใครก็มักจะมีการจัดอบรมพร้อมกับซ้อมกันเป็นปกติ แต่ว่าในภาคทฤษฏีคนมักไม่ได้อบรมกันครบตามไปที่กฏหมายกำหนดแน่นอน ซึ่งเพราะบริษัทเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วค่ะ แล้วคนก็ไปฟังกันน้อยมาก แถมคนที่ไปฟังซึ่งก็ยังแว่บไปแว่บมากลับไปนั่งทำงานด้วย เลยทำให้ฟังกันบ้างแล้วก็ไม่ฟังกันบ้าง

ซึ่งขอกระซิบว่าคนอายุมากหลายๆ นี่แหละ ที่จะไม่ชอบร่วมกิจกรรมมักส่งเด็กๆ ไม่ก็ว่าน้องเล็กไปแทน แล้วดังนั้นถ้าน้องๆ คนไหนมีคุณพ่อคุณแม่ได้ไปอ่านให้กับคุณพ่อคุณแม่ฟังนะค่ะ เพราะว่าถ้าหากเกิดขึ้นยิ่งๆ ท่านจะได้พอนึกขึ้นได้ว่าลูกเคยพูดไว้ ถึงตัวท่านแล้วไม่ได้เข้าอบรมกับทางบริษัทก็ตามที

ซึ่งดังนั้นแล้วเราก็จึงต้องประสงค์ให้มาแชร์ให้ได้เกร็ดความรู้ที่ได้มาจากพี่ๆ จากพนักงานดับเพลิงใน โครงการบ้านใหม่ ส่วนใครที่รู้อยู่แล้วถือว่ามาทวนกันด้วยนะคะ ในซึ่งกระทู้นี้เราคงไม่ได้อธิบายเรื่องการเกิดความร้อนครับ ควันไฟ แบบที่เราไปฟัง เพราะว่าถ้าเราจำไม่ค่อยได้ พร้อมทั้งอธิบายไม่ค่อยถูกด้วย
แต่ว่าจะให้แชร์เรื่องควรจะรู้ที่อยู่ใกล้ๆตัวด้วยค่ะ 
1.การเกิดไฟไหม้มีทั้งหมดรวม 4 กระบวนการ ความร้อน คายไอ เปลี่ยนสี พร้อมด้วยเกิดลุกไหม้
ในความร้อน ของวัตถุนั้นก็จักต้องโดนความร้อนเหรอได้ความรับความร้อนนั้นเองนะค่ะ
คายไอ พร้อมทั้งเท่าที่ได้รับความร้อนจนถึงขั้นอิ่มตัว แล้ววัตถุนั้นก็จักเกิดการคายไอระเหยออกมา หรือเพราะวัตถุที่คายไอตลอดเวลาเช่นน้ำมันเบนซิล แล้วพอนึกภาพเกิดบิดเบี้ยวครั้งเรามองน้ำมันได้มั้ยเลยคะ แบบนั้นเลย
เปลี่ยนสี ให้เปลี่ยนวัตถุจากสีหนึ่งไปอีกสีหนึ่งด้วย ตัวอย่างเช่น จากขาว ไป หเอิกเกริกง ไป น้ำตาล ไป ดำ
ลุกไหม้ด้วย  ซึ่งด้วยอันนี้ยังทุกคนคงรู้จักกันดีค่ะ 
2.ถ้าสมมติรู้ว่าเกิดไฟไหม้มา ควรจะตัดไฟเป็นอันดับแรก แล้วหลายคนอาจจะไม่ทันฉุกคิดค่ะ ซึ่งเวลาเราแตกตื่น เราจักพยายามรักษาทรัพย์สินด้วยการสาดน้ำ หรือไม่จักหาอะไรมาดับไฟ ซึ่งเราก็รู้กันดีว่าน้ำพร้อมด้วยไฟฟ้าเป็นของที่ไม่ควรอยู่คู่กัน ยิ่งสาดน้ำใส่ไฟฟ้าด้วย ยิ่งอาจจักเพิ่มความเสียหาย
3.จงอย่าชะล่าใจไปว่าถ้าไม่มีไฟเกิดจะไม่มีความร้อน!! ให้สมมติว่าข้างห้อง หรือไม่ก็ชั้นบน หรือไม่ว่าชั้นล่างกำลังลุกไหม้ ไฟยังไม่มาค่ะ แต่ความร้อนมาไปแล้วแน่นอนค่ะ สิ่งที่ช่วยชีวิตคุณได้ก็คือ กระดาษ อันนี้แบบใกล้ตัวในสำนักงานนะคะจริงๆๆ คงมีแบบอื่นหรือแต่ว่า
ทำไมกระดาษถึงช่วยชีวิตได้ล่ะงงละสิ ในเหตุผลคือกระดาษจะทำปฏิกริยา คายไอ แล้วเกิดคุณจักเห็นไอระเหยจากกระดาษ อนุมานอุณหภูมิได้ทันทีว่า 250-300 องศาเซลเซียลเลยทีเดียว ซึ่งถึงคุณไม่ตายก็เพราะว่าไฟ แต่คุณจะสลบด้วยความร้อน กับถ้าผิวหนังจะโดนความร้อนเบิร์นเหมือนไก่ย่างด้วย
4.แล้วถ้าแม้เราจำเป็นต้องหนีหรือได้ทะลวงในจุดเพลิงไหม้ เราควรทำยังไง!! วิธีการคือคว้าทุกสิ่งอย่างที่มี ในผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ ผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง คลุมตัวเอง ไปให้ห่อตัวให้เป็นบ๊ะจ่างแต่อย่ารุ่มร่าม เพราะว่าว่าถ้าสะดุดล้มอันตรายมาก แล้ววิ่งให้เร็วสุดชีวิตไปที่ทางออกด้วย และยังที่สำคัญจงเโจษกทางที่สั้นที่สุดแต่ปลอดภัยที่สุดด้วย ในวิธีนี้สมมติอยู่ในอุณหภูมิ 300 องศา ระยะทางไม่ไกลมากสักไป 6-7 เมตร ครับ
5.ซึ่งไฟจักไหม้ในห้องทั้งห้องเพราะว่าคาดว่า 5 นาที เกิดแล้วอุณหภูมิอยู่ที่ 800 องศา เพราะห้องสำนักงาน ถ้าหากมีเชื้อเพลิงน้ำมัน แก๊ส อุณหภูมิก็อาจจะอยู่ได้ที่พันองศาในสองนาทีที่เกริ่นไหม้ แล้วควันจักทำให้หายใจไม่ออก ด้วยกันให้กดตัวต่ำลงขณะเริ่มต้นเข้านาทีที่สองด้วย หใ้จงหนีให้ไว แต่อย่าอาลัยอาวรณ์เก็บข้าวของห่วงนู่นห่วงนี่ ท่องไว้ด้วยค่ะ เพราะไม่ตายก็หาใหม่ได้ แต่ว่าไว้ชีวิตคุณมีแค่ครั้งเดียว ตายแล้วก็ตายเลยค่ะ

6.ถ้าต่างว่าเกิดเพลิงไหม้ในห้องใดห้องหนึ่ง ไปจงปิดหน้าต่าง พร้อมด้วยให้ปิดประตูขังไฟ ความเสียหายจักเกิดขึ้นในจุดที่เล็กลง พร้อมทั้งก็ง่ายต่อการดับไฟของเจ้าหน้าที่พนักงานด้วยนะค่ะ ในนอกจากนี้คุณไม่ต้องสิ้นเปโจษงจากค่าเสียหายกับโถงทางเดินกับห้องอื่นๆ ให้จำไว้ไฟไหม้ครั้งไหร่ปิดประตูด้วย แล้วมีเวลาให้วิ่งไปปิดหน้าต่างให้อย่างยิ่งที่สุดแล้วหนี!!! ไม่ก็ต้องล๊อคนะคะเดี๋ยวพนักงานเข้าไปดับเพลิงทางไปประตูไม่ได้ และถ้าสมมตไม่ได้เปิดหน้าต่างระบายอากาศ กรุณาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ก็เพราะว่าเขาจักได้ระวังตัวตอนเปิดประตูไปดับไฟ ท่องไว้ ให้ว่าพนักงานดับเพลิงก็คน มีลูกเมียคอยอยู่เหมือนคุณได้
7.ซึ่งหลังมือนั้นคือทางรอด ไปเรื่องง่ายๆ ที่หลายๆ คนอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่ก็ถือว่าทวนกัน สมมติมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน หลังมือเท่านั้นที่ไว้คลำ แล้วจงอย่าใช้กับฝ่ามือก็เพราะว่าเคยชินล่ะ 
8.แล้วเมื่อคุณหนีไฟจนเจอบันไดหนีไฟแล้วด้วย ก็จงปิดประตูทันทีที่หนีออกมาแล้ว!! แต่ก็ว่าอย่าทะลึ่งล็อคนะ อย่าเป็นคนดีผิดเวลาแล้วแบบกลัวว่าคนจักตามมาทีหลังที่จะไม่รู้ว่าประตูหนีไฟอยู่ตรงนี้นะเป็นอันขาดนะค่ะ
ในข้อควรรู้คือตราบใดบันไดหนีไฟเปิดอ้าด้วย ควันพร้อมทั้งไฟก็เหมือนน้ำ พอใดคุณเผื่อแผ่ ควันกับไฟก็จักเผื่อแผ่ แล้วจักไหลไปเหมือนธารน้ำลุกไหม้ทางหนีไฟครับ ให้คุณลองนึกภาพนะคะไฟไหม้ตึก 10 ชั้น ซึ่งต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น5 คุณซึ่งอยู่ชั้น7 ก็ต้องหนีไฟลงมาชั้นลง บังเอิญมากเลยค่ะ แล้วมีพ่อพระใจดีกลัวเพื่อนหนีไฟที่ชั้น 5 จักให้มองไม่เห็นทางออกเพราะว่าควันอันหนาทึบ แน่นอนสิค่ะ ซึ่งคุณที่อยู่ชั้น 7 เปิดประตูหนีไฟไปเจอประตูไฟนรกด้วย ควันเขม่าลอยฟุ้ง ด้วยกันแออัดในช่องหนีไปไฟของตึก
ซึ่งถ้าเกิดว่าคุณคิดว่าทางหนีไฟที่มีควันอบอวลนั้นยังใช้งานให้คุณขึ้นไปข้างบนดาดฟ้าได้มั้ยค่ะ ถ้าสมมติว่าเกิดโชคดีอาจจะทัน แต่ถ้าไม่กันล่ะ? คุณก็จักขาดอากาศเพราะว่าคุณเผาผลาญออกซิเจน พร้อมด้วยให้ควันไฟยังดึงออกซิเจนไปจากคุณ ต่อให้คุณไม่โดนกับไฟคลอกตายก็ขาดอากาศตายอยู่ดีค่ะ อีกข้อควรรู้อีกอย่างในข้อแปดคือประตูหนีไฟที่เราจะเห็นกันเป็นเหล็กหนาๆนั้น ไปทำเป็นทนความร้อนได้สองชั่วโมง ถ้าแม้คุณรู้จักใช้มันอย่างถูกต้อง ทุกคนที่ได้ใช้ทางหนีไฟมีโอกาสรอดแน่นอนครับ
9. เพราะด้วยห้องน้ำคือกับดัก เพราะว่ามันคือมัจุราชที่แสนดี มันจะทำให้เรารู้สึกดีรู้สึกปลอดภัย แต่ก่อนจะทำให้เราหมดทางรอดพร้อมกับตายอย่างทรมานด้วย ทำไมน่ะรึ ก็เพราะว่าการที่คุณหนีเข้าห้องน้ำแปลว่าด้านนอกกำลังลุกไหม้อย่างน่ากลัว กับทำให้พนักงานดับเพลิงไม่รอบรู้จัควบคุมเพลิงแล้วฝ่าไปช่วยคุณได้ กับหรือไม่ก็ยังติดปัญหาอะไรบางอย่างทำให้ยังมาไม่ถึงคุณ เรามักคิดว่า ไปจะเข้าห้องน้ำเพราะอย่างน้อยก็มีน้ำล่ะว่ะ แต่ในความเป็นเป็นแน่แท้ตราบใดคุณกำลังรอ ไฟก็กำลังไหม้วงกบกับประตูด้วยด้วย
แล้วถ้าแม้ประตูทำมาจากไม้คราวถึงจุดหนึ่งแล้วไม้ก็จะยืดหดโก่งตัวผิดรูป พร้อมด้วยก็ขังคุณไว้ในห้อง ควันไฟที่สะสมไอร้อน จักพวยพุ่งเข้ามาตามไปตามรอยแตกของไม้ด้วย เพราะตอนนั้นคุณจะทุบจักพังประตูก็ทำไม่ได้ ก็จักเอาน้ำดับควันก็ทำไม่ได้ แล้วหากประตูกับวงกบเป็นพลาสติกพีวีซีล่ะก็ แล้วอย่างที่เรารู้กันคือ พลาสติกโดนความร้อนแล้วจะละลาย ได้คาดว่าชะตากรรมไม่ต่างกันเลย
10.แล้วอย่าเป็นคนช่างเสียดาย คุณมักจักเห็นคนแก่ๆ ที่ชอบเก็บสมบัติ ซ่อมแล้วซ่อมอีก หรือไม่ก็ว่ามันจักพังไม่พังแหล่ก็ยังคงใช้เพราะว่าความเสียดายเงิน แล้วไม่ก็งกเงินซื้อของถูกๆ ได้พี่ๆ พนักงานแสดงว่าพักหลังๆนี้ ที่เศรษฐกิจไม่ดี เหตุไฟฟ้าสำคัญเกิดจากเครื่องไฟฟ้ามากหลายมากด้วย เพราะว่าว่าไปของไม่ได้มาตราฐานใช่ไหมมาตราฐานต่ำ ดังนั้นลงทุนกันสักนิดเพื่อชีวิตที่ปลอดภัยค่ะ
11.การใช้น้ำ ดับ เกิด น้ำมัน ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ ไฟฟ้า ไป เละ
ใช้น้ำ ดับ แก๊ส ไป OK
ใช้น้ำ ดับ เชือก กระดาษ หญ้า ผ้า ไป OK
12.ในเหตุการณ์นี้เกิดก็ไม่บ่อย แต่ว่าถ้าเกิดปางไหร่ก็ภาวนาหาพ่อแก้วแม่แก้วเลยว่าซวยจริงๆๆเลย เพราะว่าว่านั่นคือรถแก๊สคว่ำ!! หลายคนอาจจักเกิดไม่ทันเหตุการณ์เลย ทำไมรถแก๊สระเบิดที่แยกเพชรบุรี แต่เราเกิดไม่ทันนะคะ ร้อนตัว ไว้ก่อน  แล้วใครเกิดไม่ทันหาได้ข่าวอ่านได้ค่ะ มีรำลึกกันทุกปี เล่าวนกันซ้ำๆด้วย
เนื่องด้วยข้อนี้จะมาหมายว่าแก๊สรั่วควรจักทำยังไง ข้อสำคัญคือ 4ห้าม เลย ก็คือ ห้ามถอด ห้ามเสียบ ห้ามเปิด พร้อมกับก็ห้ามปิด ทุกครั้งที่เราใช้ไฟฟ้าไปการเสียบปลั๊กด้วย ถอดปลั๊ก พร้อมกับไม่ก็แม้ว่าปลั๊กเสียบอยู่จักกดปิด หรือว่าจักกดเปิด จักมีประกายไฟ ซึ่งสำคัญมากๆด้วยเลยครับ
ก็เพราะว่าว่าแก๊สได้นักค้นหาให้ประกายไฟด้วยเป็นตัวฉกาจเลย มันค้นเก่ง พร้อมกับทำให้มันก็เจอเสมอด้วยสิ สมมติว่าถ้าความซวยมาเยือนคุณ กับรถแก๊สเกิดคว่ำอยู่พร้อมกับคุณเป็นรถคันที่ขับถัดมาด้วย แล้วเกิดสถานการณ์คือเครื่องคุณดับ!! อย่าพยายามสตาร์ทรถเป็นอันขาดครับ
เพราะว่าว่านั่นคือพิธีกรรมไปเพราะด้วยการเรียกมัจจุราช อย่าห่วงรถ แล้วให้คุณรีบเก็บของแล้วออกจากรถ เคาะอื้นเพื่อนร่วมทางให้รีบออกมาครับ
แล้วก็อย่าคิดนะว่าจะขับรถหนีได้ ถ้าไปแม้เกิดรถดับคือต้องทิ้งรถแล้วค่ะ ถ้าสมมุติมีรถคันใดคันหนึ่งเกิดลองสตาร์ท หรือ สมมติว่าคันที่ถัดมาเป็นคันที่สิบด้วย แล้วสำหรับประกายไฟที่เกิดการสปาร์คเพื่อให้รถติดเครื่องจะดึงดูดแก๊สให้เข้าหาแล้วไหม้รถให้คุณทันทีกับที่โชคร้ายด้วยคือเพื่อไฟจะวิ่งดูดไปยังต้นทางคือรถแก๊สที่คว่ำ แล้วตราบใดไฟพร้อม แก๊สพร้อม อากาศด้วยกันออกซิเจนพร้อม ให้กับท่องไว้ค่ะโกโก้ครั้นซ์ยังเรียกพ่อ แล้วเพื่อนร่วมทางคันที่สามที่สี่ที่กำลังวิ่งย้อนออกมา เละค่ะ ไม่เหโจษ ไม่รอบรู้ควบคุมเพลิงได้แล้วเลยค่ะ

พร้อมด้วยก็อีกสมมตินะคะ ให้เรานึกภาพตามกัน เดี๋ยวนี้โลกโซเซียล อะไรๆ ก็อยากได้แชร์ทะเยอทะยานรับสั่งด้วย คุณก็คันปากปรารถนาบอกพ่อแม่พี่น้องเพื่อนพ้องทั้งหลาย แต่ง่าคุณรู้มั้ย ว่าได้โทรศัพท์ที่คุณถือในขณะมีแก๊สลอยอยู่รอบตัวด้วย ซึ่งมันไม่ต่างกับบ่วงที่กำลังคล้องคอคุณ พร้อมทั้งแล้วไม่ต่างกับมีดใช่ไหมปืนที่จ่อขมับคุณอยู่
ซึ่งเหตุด้วยโทรศัพท์มือถืออยู่ยังไงกับก็ให้อยู่อย่างนั้นไปเลย แล้วอย่าไปยุ่งกับมันจนกว่าจะแน่ใจว่าสถานที่ที่คุณอยู่ ซึ่งไม่มีมวลสารแก๊สอันตรายแล้ว ถ้าถ้่สมมติกระหายรู้ว่าผลลัพธ์เป็นยังไง ก็ว่าเหมือนข้างบนค่ะ โกโก้ครั้นซ์เรียกพ่อเลย

พร้อมทั้งก็จักขอฝากให้กับคนไปที่ขับรถเติมแก๊สด้วยว่าก็เพราะว่าเห็นไม่ค่อยสนใจกันเลยเท่าไหร่กับป้ายห้ามใช้มือถือ รอไม่รู้ว่าทำไม ไม่เกิดเคยอ่านข่าวว่าโทรศัพท์มือถือทำปั้มแก๊สระเบิดหรอค่ะ
แล้วก่อนคุณจะมักง่ายไม่สนใจกับ บ้านใหม่พร้อมอยู่ กรุณาถามคนอื่นด้วยนะคะว่า ตัวเองๆ เราก็รู้นะ เราไม่ได้เกิดวันเดียวกัน แต่ว่าตัวเองตะโกรงตายในภายวันเดียวกันกับเราป่ะ มีคนเคยเตือนแล้วด้วยนะค่ะ 

ดีไลท์-วงแหวนฯ-วัชรพล




ฉีกกรอบเดิม สู่ความทันยุค กับโครงการบ้านเดี่ยว ดีไซน์ Modern ออกแบบให้ลงตัวทุกจังหวะการใช้ชีวิต ให้คุณใช้สอยทุกพื้นที่ได้สูงสุดกว่าใคร หลุดกรอบด้วย Adjustable wall สั่งปรับเปลี่ยนได้ตามใจ เดินทางแบบคนทันสมัย แค่ 5 นาที จากสถานีรถไฟฟ้าคูคต อุ่นใจเหนือ ใครด้วย Smart Security Home System ขยายวงกว้างความปลอดภัย คลอบคลุมทั่วทั้งโครงการ พลาดไม่ได้กับคลับเฮาส์ สวนสาธารณะ ฟิตเนส สระว่ายน้ำพร้อมด้วยบรรยากาศร่มรื่นสุดสายตา คุณพร้อมหรือว่ายัง? ที่จักฉีกตัวเอง สู่ความ Chic กับขีดสุดของการออกแบบ ที่พร้อมให้คุณมาเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ดีไลท์ วงแหวนฯ – วัชรพล 


ติดตาม อัพเดท ข่าว คอนโด ทาวน์เฮาส์ ขายบ้าน ได้ที่ http://homewatch007.blogspot.com/

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น